About

ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงบ้านท่าข้ามบน (Learning Center of Philosophy of the Sufficiency Economy of Banthakhambon) เป็นศูนย์การเรียนรู้ที่พยายามศึกษาและถ่ายทอดศาสตร์ของพระราชาในด้านต่างๆ เท่าที่จะทำได้ตามศักยภาพที่มี

วันพฤหัสบดีที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2557

พลังงานทดแทนคืออะไร

พลังงานทดแทน (Renewable Energy) คือ พลังงานที่มาจากแหล่งทรัพยากรที่ธรรมชาติสามารถนำมาเติมเต็มได้ใหม่ในช่วงที่มนุษย์กำเนิดและมีชีวิตอยู่ เช่น แสงแดด ลม ฝน น้ำขึ้นน้ำลง คลื่น และความร้อนใต้พิภพ พลังงานทดแทนถูกนำมาใช้แทนเชื้อเพลิงสำหรับการให้พลังงานแบบดั้งเดิม 4 รูปแบบ ได้แก่ การกำเนิดไฟฟ้า การทำน้ำหรือพื้นที่ให้ร้อน เชื้อเพลิงของเครื่องยนต์ และพลังงานในชนบท (อิสระจากระบบ หรือ off – grid)


ที่มา : http://www.rebltd.ca/markets/#!prettyPhoto

จากการรายงานของ REN21 ในปี ค.ศ. 2014 พบว่า ใน ค.ศ. 2012 และ 2013 พลังงานทดแทนร้อยละ 19 ถูกใช้เป็นพลังงานที่ใช้เพื่อการบริโภค และร้อยละ 22 ใช้เพื่อการผลิตเป็นกระแสไฟฟ้า ตามลำดับ ซึ่งทั้งคู่มาจากพลังงานทดแทนสมัยใหม่ เช่น พลังน้ำ ลม และเชื้อเพลิงชีวภาพ พร้อมกับพลังงานจากชีวมวลที่คอยสนับสนุนซึ่งมีสัดส่วนที่เท่ากับส่วนที่จ่ายพลังงานให้กับโลก ในปี ค.ศ. 2013 การลงทุนทางการเงินเกี่ยวกับเทคโนโลยีด้านพลังงานทดแทนทั่วโลกมีมูลค่ามากกว่า 214 พันล้านเหรียญอเมริกา ซึ่งมีมากในจีนและอเมริกาโดยเฉพาะกับการลงทุนด้านพลังงานลม น้ำ แสงแดด และเชื้อเพลิงชีวมวล
แหล่งพลังงานทดแทนมีอยู่ทั่วไปตามลักษณะภูมิศาสตร์ที่ต่างกัน การพัฒนาพลังงานทดแทนและประสิทธิภาพด้านพลังงานเป็นไปอย่างรวดเร็วด้วยเหตุผลจากความมั่นคงด้านพลังงาน ภาวะโลกร้อน และผลประโยชน์ทางด้านเศรษฐศาสตร์ นอกจากนี้จากการสำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วโลกนี้ พบว่าประชากรสนับสนุนให้ใช้พลังงานทดแทน เช่น จากแสงแดดและจากพลังงานลม ส่วนในระดับประเทศนั้น พบว่าอย่างน้อย 30 ประเทศรอบโลกนี้ใช้พลังงานทดแทนมากกว่าร้อยละ 20 แทนพลังงานเดิม



ที่มา : http://usncre.org/

โดยส่วนมากโปรเจ็คต์งานด้านพลังงานทดแทนจะมีขนาดใหญ่ แต่ถึงกระนั้นมันก็ยังสามารถที่จะใช้กับชนบทและพื้นที่กันดานและประเทศที่กำลังพัฒนา ทั้งนี้เพราะพลังงานเป็นสิ่งจำเป็นต่อการพัฒนาประเทศ  ถึงขนาดที่นายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวไว้ว่า พลังงานทดแทนนั้นสามารถจะยกฐานะประเทศที่ยากจนให้เป็นประเทศที่ร่ำรวยได้

อ้างอิง : http://en.wikipedia.org/wiki/Renewable_energy

ลิขสิทธิ์ในการอ้างอิง ขอให้ปรากฏชื่อเวบ www.b-pose.blogspot.com ด้วยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น